วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รายงานการเยี่ยมสำรวจ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2555

หน่วยงาน ศูนย์ประกันสุขภาพ วันเดือนปี 30 มกราคม 2555

ผู้เยี่ยมสำรวจ นายไกรลาศ พิมพ์รัตน์ ,นายโกมล จันทศร    หัวหน้าหน่วยงาน นายนุกูล มิ่งแก้ว

สิ่งที่พบ/ข้อเสนอแนะ/โอกาสพัฒนา

1. ทบทวนแผนปฏิบัติการปี 2555 ให้เป็นปัจจุบัน
     - ช่องที่ 1 ให้นำปัญหา/โอกาสพัฒนาของศูนย์ประกัน มาใส่เพื่อปรับปรุงพัฒนางาน เช่น ข้อ 2 ข้อใดที่ยังไม่ได้ตามมาตรฐานของ สปสช.
แนวทางการแก้ไข
  • ดำเนินการทบทวน/แก้ไข แผนปฏิบัติการใน service profiles เพื่อให้เป็นแนวทางปัจจุบัน
2. ยังไม่พบสรุปการวิเคราะห์ความเสี่ยงของปี งบ 2554
แนวทางการแก้ไข
  • รายงานสรุปการวิเคราะห์ความเสี่ยง ศูนย์ประกันสุขภาพ ปี 2554
  • รายงานการทบทวนระบบบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน ประจำเดือน ตุลาคม 2554
  • รายงานการทบทวนระบบบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน ประจำเดือน พฤศจิกายน 2554
  • รายงานการทบทวนระบบบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน ประจำเดือน ธันวาคม 2554
  • รายงานการทบทวนระบบบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน ประจำเดือน มกราคม 2555
3. พบว่ามีการส่งสิทธิ์ผิดจากจุดบริการต่างๆ เนื่องจากยังไม่มีแนวทางปฏิบัติ/คู่มือ ที่เข้าใจตรงกัน
แนวทางการแก้ไข
  • จัดทำคู่มือแนวทางปฏิบัติ/คู่มือการส่งสิทธิ
  • แนะนำช่องทางการตรวจสอบสิทธิภาคประชาชนให้ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ
4. พบว่าเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ ยังอธิบายสิทธิ์ได้ไม่ตรงกัน ศูนย์ประกันน่าจะมีบทบาทพัฒนาส่วนนี้
แนวทางการแก้ไข
  • จัดทำคู่มือแนวทางให้คำแนะนำ เรื่องการใช้สิทธิการรักษา ในแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • จัดการชี้แจงแนวทางปฏิบัติ กรณีให้คำแนะนำการใช้สิทธิเพื่อรับบริการ ในแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
5. พบว่าน่าจะมีการสำรวจเชิงรุกในกลุ่มผู้ที่ยังมีข้อมูลไม่ชัดเจนในการสงเคราะห์เงินช่วยเหลือ โดยมีแผนการเยี่ยมบ้านร่วมกับทีมเยี่ยมบ้านผู้ป่วย
แนวทางการแก้ไข
  • จัดให้มีเจ้าหน้าที่งานประกันสุขภาพ เข้าร่วมทีมเยี่ยมบ้านสหวิชาชีพ