วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สรุปผลงานประจำปี 2556





ผลงานเด่น ปี 2556

1. การขึ้นทะเบียนเด็กแรกเกิด online 
การขึ้นทะเบียนเด็กแรกเกิด โรงพยาบาลส่วนใหญ่กำหนดให้ห้องคลอดเป็นศูนย์บริการเบ็ดเสร็จในการขึ้นทะเบียนเด็ก online แต่จากการทบทวนระบบการทำงานพบว่าหากขึ้นทะเบียนเด็กแรกเกิดที่ห้องคลอดจะเป็นการเพิ่มภาระงานให้กับเจ้าหน้าที่และทำงานซ้ำซ้อน และมีขั้นตอนยุ่งยากไม่เหมาะกับหน่วยงานบริการที่ต้องดูแลผู้ป่วย ทางคณะกรรมการสารสนเทศร่วมกับศูนย์ประกันสุขภาพ และห้องคลอดได้ร่วมพิจารณาแนวทางการจดทะเบียนการเกิด Online โดยกำหนดให้ศูนย์ประกันสุขภาพเป็นหน่วยงานให้บริการจดทะเบียนแรกเกิด  และขึ้นทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพ online แบบครบวงจร 

ผลการดำเนินงาน
- เด็กไทยแรกเกิดปีงบประมาณ 2556  ได้รับการจดทะเบียนแรกเกิด 100 %
- ศูนย์ประกันสุขภาพโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ได้รับเกียรติให้ไปนำเสนอผลการดำเนิน
  งานในการประชุมของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เมื่อวันที่



2. งานประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุชุมชน FM 104.5 MHz วิทยุชุมชนคนด่านซ้าย และ Facebook กลุ่มที่นี่ด่านซ้าย
การประชาสัมพันธ์กิจกรรมด้านหลักประกันสุขภาพ และกิจกรรมต่างๆของโรงพยาบาลเชิงรุกโดยใช้สื่อวิทยุชุมชนเป็นการเพิ่มช่องการสื่อสารระหว่างโรงพยาบาลและคนในชุมชน ซึ่งทำให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสิทธิด้านหลักประกันสุขภาพ สิทธิประโยชน์ของสิทธิต่างๆ และการเข้าถึงช่องทางการขอความช่วยเหลือหากถูกละเมิดสิทธิ

รายการของศูนย์ประกันสุขภาพ วันจันทร์-วันศุกร์
เวลา 11.00-12.00 น. รายการที่นี่ด่านซ้าย
เวลา 14.00-15.00 น. รายการหลักประกันสุขภาพ (วันจันทร์,พุธ)

ผลการดำเนินงาน
- จัดรายการวิทยุชุมชน จำนวน    247  ครั้ง

หมายเหตุ รายการในช่วงวันพุธ ได้เปลี่ยนเป็นรายการ "เจ็บเมื่อไหร่ก็โทรมา" เมื่อเดือนตุลาคม 2556 


ส่วนการสื่อสารทาง Facebook ศูนย์ประกันสุขภาพได้เพิ่มกลุ่ม "ที่นี่ด่านซ้าย" เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างคนในชุมชนที่มีศักยภาพในการเข้าถึงข้อมูลผ่านระบบอินเตอร์เนต ปัจจุบันมีสมาชิกเข้าร่วมกลุ่มจำนวน 779 คน ซึ่งประกอบด้วยประชาชนทั่วไป กลุ่มเยาวชน ร้านค้า ส่วนราชการต่างๆ 

3.ศูนย์ระบาดวิทยา
ในปี 2556ศูนย์ระบาดวิทยาอำเภอด่านซ้าย ถูกถ่ายโอนภาระกิจการจัดทำข้อมูลรายงานโรคทางระบาดวิทยา เพื่อให้การสนับสนุนข้อมูลการรายงานและควบคุมโรคทางระบาดวิทยา โดยมีคุณจิราพรรณ สุวรรณท้าว เจ้าหน้าที่ศูนย์ประกันสุขภาพรับผิดชอบในการจัดทำข้อมูลรายงาน และได้เพิ่มช่องทางรายงานโรคโดยใช้ web blog และ Facebook ในการสื่อสารระหว่างโรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และ รพ.สต.ในเขตอำเภอด่านซ้าย ทำให้ทีมบริหารและทีมควบคุมโรคสามารถรับทราบข้อมูล ผลการดำเนินงานต่างๆ ได้พร้อมกัน และรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น