หน่วยงาน ศูนย์ประกันสุขภาพ วันเดือนปี 28 สิงหาคม 2557
ผู้เยี่ยมสำรวจ คุณเปรมศรี สาระทัศนานันท์, คุณพัทธ์ธีรา พลเดชาสวัสดิ์ และคุณพรพิมล อินทรประไพ
หัวหน้าหน่วยงาน ว่าที่ ร.ต.เดชา สายบุญตั้ง
หัวหน้าหน่วยงาน ว่าที่ ร.ต.เดชา สายบุญตั้ง
ข้อเสนอแนะ
- การดำเนินงานตามแผน 64%
- กิจกรรมที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของหน่วยงาน เช่น เป้าหมายที่ 1
- แนวทางการแก้ไข เป้าหมายที่ 1 ศูนย์ประกันผ่านการรับรองตามมาตรฐานศูนย์บริการงานหลักประกันสุขภาพ
- ได้ปรับปรุงให้มีรายงานการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพ โดยอ้างอิงตามเกณฑ์เครื่องมือชี้วัดมาตรฐานหน่วยบริการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2558 เรียบร้อย (รายละเอียดมาตรฐานการดำเนินงาน)
- กระบวนการคุณภาพของหน่วยงาน 3P
- การกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน
- แนวทางการแก้ไข จะดำเนินการจัดการในปีงบประมาณ 2558 ต่อไป
- กระบวนการทำงานในแผนปฏิบัติการประจำปีไม่สอดคล้องไม่สอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ บางเป้าไม่สามารถวัดความสำเร็จของงาน เช่น เป้าหมายที่ 1 เป้าหมายที่ 3
- แนวทางการแก้ไข ได้ดำเนินการประเมินตนเอง ในหลักเกณฑ์มาตรฐานศูนย์บริการงานหลักประกันสุขภาพตามคำสั่งให้ประเมินตนเองของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเรียบร้อย มาตรฐานการดำเนินงาน
- ไม่มีรายงานตัวชี้วัดความสำเร็จของงานเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น คะแนนมาตรฐานผ่านเกณฑ์ของ สปสช.
- แนวทางการแก้ไข เนื่องจากศูนย์ประกันสุขภาพได้ดำเนินการจัดทำเอกสารในรูปแบบ Paperless จึงไม่ได้จัดทำเอกสารเป็นลายลักษณือักษร โดยรายงานผ่านเวปบล็อคของหน่วยงาน มาตรฐานการดำเนินงาน
- ความเสี่ยง
- ควรมีการติดตามผลการดำเนินงาานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การส่งสิทธิผิด
- แนวทางการแก้ไข มีการตรวจสอบติดตามเป็นประจำและแจ้งผลงานให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบได้ทราบ
- อุบัติการเกิดขึ้นซ้ำไม้ได้ปรับมาตรการป้องกัน
- แนวทางการแก้ไข มาตรการป้องกันได้กำหนดแนวทางไว้ชัดเจนแล้ว ในขั้นตอนของการตรวจสอบสิทธิและส่งตรวจ
- ไม่มีการรายงานความเสี่ยงใน HOSxP ทำให้ระบบความเสี่ยงของโรงพยาบาลไม่ครบถ้วน
- แนวทางการแก้ไข ได้มีรายงานความเสี่ยงมากเป็นอันดับ 1 ในโปรแกรม HOSxP แต่ได้รับคำแนะนำจากผู้บริหารความเสี่ยงในเรื่องของความเสี่ยงระดับเล็กน้อยไม่สมควรลงในโปรแกรม ควรบันทึกและส่งต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบเท่านั้น
- ควรมีการบันทึกการสื่อสารให้เป็นลายลักษณ์อักษร
- แนวทางการแก้ไข เนื่องจากศูนย์ประกันสุขภาพได้ดำเนินการจัดทำเอกสารในรูปแบบ Paperless จึงไม่ได้จัดทำเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร
- ควรจัดทำแนวทางความเสี่ยงระดับรุนแรงให้เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น จงใจให้ข้อมูลเป็นเท็จเพื่อรับเป็นบิดาเด็กแรกเกิด
- แนวทางการแก้ไข ได้ดำเนินการตามแนวทางการป้องกันความเสี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในระดับดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำ โดยปัจจุบันไม่ได้มีความเสี่ยงในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำ
- ควรมีการวิเคราะห์ความเสี่ยงสำคัญ
- แนวทางการแก้ไข ได้วิเคราะห์ความเสี่ยงโดยนำเสนอผ่านเวปบล็อคของหน่วยงานอย่างชัดเจน บัญชีความเสี่ยงศูนย์ประกันสุขภาพ
- การพัฒนาบุคลากร HRD
- โครงสร้างบุคลากรไม่เป็นปัจจุบันตามงานที่ปฏิบัติจริง
- แนวทางการแก้ไข ได้ดำเนินการให้เป็นปัจจุบันเรียบร้อย โครงสร้างการบริหารงาน
- การกำหนดบทบาท หน้าที่ ไม่ตรงกับการปฺฏิบัติงานจริง
- แนวทางการแก้ไข ได้ดำเนินการให้เป็นปัจจุบันเรียบร้อย โครงสร้างการบริหารงาน
- ไม่จัดทำแผนพัฒนาบุคลากรตาม trainning need อบรมภายนอก อบรมภายใน
- แนวทางการแก้ไข เนื่องจากศูนย์ประกันสุขภาพต้องดำเนินงานตามระเบียบของ สปสช กรมบัญชีกลาง และสำนักงานประกันสังคม ซึ่งทักษะความรู้ต่างๆ สามารถศึกษาได้ตามเอกสารที่ได้รับ ไม่จำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรม
- ยังไม่นำผลประเมินพัฒนาบุคลากรมาทำแผนพัฒนา
- แนวทางการแก้ไข จะดำเนินการปรับปรุง แก้ไข ในปีงบประมาณ 2558 ต่อไป
- ยังไม่ทำแผนพัฒนาบุคลากรปี 2558
- แนวทางการแก้ไข จะดำเนินการปรับปรุง แก้ไข ในปีงบประมาณ 2558 ต่อไป