วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคน





เมื่อวันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ.2555 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ(หมอชิต 2 )มีการแถลงข่าวเรื่อง กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคมผนึกกำลังรองรับนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคน” โดยนายสุรชัย เบ้าจรรยา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายบูรณาการ 3 กองทุน เพื่อการให้บริการเจ็บป่วยฉุกเฉินสำหรับประชาชนทุกสิทธิ์ของระบบประกันสุขภาพทั้ง 3 กองทุน ไม่ว่าจะเป็นสิทธิข้าราชการเบิกได้ สิทธิประกันสังคม สิทธิบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า(บัตรทอง) เริ่มต้นที่กรณีของผู้ป่วยฉุกเฉินก่อน 


โดยมีแนวคิดให้ ผู้ป่วยฉุกเฉิน” ได้รับบริการโดยไม่ต้องถูกสถานพยาบาลถามเรื่องการมีสิทธิ์เพื่อให้ได้รับบริการภายใต้มาตรฐานเดียวกัน ซึ่งได้มีคำสั่งให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือผู้ป่วยฉุกเฉินระดับวิกฤติและระดับเร่งด่วน สถานพยาบาลแรกรับจะต้องรับผู้ป่วยไว้จนผู้ป่วยไว้ในการดูแลจนกว่าอาการทุเลาสามารถส่งกลับบ้าน การส่งต่อโรงพยาบาลที่มีขีดความสามารถในระดับที่สูงกว่าหรือส่งกลับสู่โรงพยาบาลต้นสังกัดของผู้ป่วยได้ 


ซึ่งการดำเนินการนี้จะเป็นการแก้ไขปัญหาสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินของทั้ง 3 กองทุน ที่เดิมมีปัญหาในการเข้ารับบริการฉุกเฉินในโรงพยาบาลที่อยู่นอกเครือข่าย ทำให้เกดิภาระกับผู้ป่วยที่ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน และอาจจะถูกบ่ายเบี่ยงการให้บริการรักษาพยาบาล รวมถึงเสียโอกาสจากขั้นตอนในการตรวจสอบสิทธิ โดยเฉพาะต้องการแก้ปัญหาผู้ป่วยฉุกเฉินระดับวิกฤติและเร่งด่วนที่ต้องได้รับการรักษาโดยเร็ว แต่ต้องเสียโอกาสจากการตรวจสอบสิทธิ และโรงพยาบาลไม่มั่นใจว่าจะได้รับเงินค่าบริการที่ได้ให้กับผู้ป่วยไปหรือไม่ แนวทางใหม่ที่ดำเนินการนี้จะปรับให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ทุกโรงพยาบาลไม่จำเป็นต้องถามถึงการมีสิทธิการรักษาพยาบาลจากผู้ป่วย ผู้ป่วยก็ไม่เกิดภาระต้องสำรองจ่ายค่าใช้จ่ายที่โรงพยาบาลที่เข้ารักษาทันทีแล้วจึงมาเบิกจ่ายจากกองทุนที่เป็นสิทธิรักษาพยาบาลของผู้ป่วยแทนภายใต้แนวคิด เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคน