- การยื่นคำร้อง ผู้มีสิทธิยื่นคำร้อง ได้แก่ ผู้ให้บริการ หรือทายาท ทายาท ได้แก่ บิดา มารดา คู่สมรส ผู้สืบสันดาน(บุตร) พี่น้องร่วมบิดามารดา พี่น้องร่วมบิดา พี่น้องร่วมมารดา ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา โดยให้ทายาทคนใดคนหนึ่งยื่นได้โดยไม่จำเป็นต้องยื่นตามลำดับชั้น
- ระยะเวลายื่นคำร้อง 1 ปี นับจากทราบความเสียหาย
- สถานที่ยื่นคำร้อง
- ต่างจังหวัดยื่นสำนักงานสาขาจังหวัด (สสจ.) ที่เกิดเหตุ
- กรุงเทพฯ ยื่น สปสช.เขต กรุงเทพมหานคร
- หรือส่งคำร้องทางไปรษณีย์ลงทะเบียน โดยคณะกรรมการจะถือวันที่ประทับตราเป็นวันที่ยื่นคำร้อง
- สาระสำคัญของคำร้อง การยื่นคำร้องจะเขียนตามแบบฟอร์มที่กำหนด หรือเขียนเป็นหนังสือก็ได้ แต่ข้อความในหนังสือควรมี
- ชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง หน้าที่ความรับผิดชอบ ของผู้ให้บริการที่ได้รับความเสียหาย
- ความเสียหายที่ได้รับ พร้อมหลักฐานแสดงให้เห็นถึงความเสียหาย
- ชื่อหน่วยบริการ ที่ผู้ให้บริการสังกัดขณะได้รับความเสียหาย
- วัน เวลา และพฤติการณ์ที่เกิดความเสียหาย
- วันที่ทราบความเสียหาย
- ชื่อ-นามสกุล และสิทธิการรักษาพยาบาลของผู้รับบริการที่ก่อให้เกิดความเสียหาย
- สถานที่ที่ติดต่อผู้เสียหาย หรือผู้ยื่นคำร้องได้โดยเร็ว หมายเหตุ การยื่นคำร้อง หากยื่นผ่านผู้บังคับบัญชาของหน่วยบริการต้นสังกัดของผู้ให้บริการที่ได้รับ ความเสียหาย ก็จะทำให้มีน้ำหนักน่าเชื่อถือว่าเหตุที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความเสียหายกับผู้ให้ บริการจริง (ให้ผู้บังคับบัญชาเซ็นเห็นชอบ)
- เอกสารหลักฐานในการยื่นคำร้อง
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรข้าราชการของผู้ให้บริการ
- เอกสารแสดงสิทธิของผู้รับบริการ(รายที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ให้บริการ)
- เวชระเบียนของผู้รับบริการและผู้ให้บริการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเสียหาย
- ใบรับรองแพทย์ที่ออกให้กับผู้ให้บริการ(ถ้ามี)
- เอกสารหรือหลักฐานอื่นใด ที่มีข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา
- เกณฑ์การพิจารณา
- ผู้ให้บริการที่ได้รับความเสียหายต้องเป็นผู้ให้บริการของหน่วยบริการตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ แห่งชาติ พ.ศ.2545
- เป็นความเสียหายที่เกิดจากการให้บริการสาธารณสุข
- เป็นการให้บริการกับผู้มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
- ต้องยื่นคำร้องภายใน 1 ปี นับจากทราบความเสียหาย
- การแจ้งผลการพิจารณา เลขานุการของคณะอนุกรรมการจะมีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ให้บริการที่ได้รับความเสียหายหรือทายาททราบพร้อมแจ้งสิทธิในการยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน หลังได้รับหนังสือแจ้งผลทางไปรษณีย์ตอบรับ
วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555
มาตรา 18(4)
ผู้ให้บริการที่ได้รับความเสียหายที่เกิดจากการให้บริการสาธารณสุข มาตรา 18(4) ซึ่งอาจได้รับเงินช่วยเหลือได้ โดยต้องเป็นผู้ให้บริการของหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระเบียบและขั้นตอนปฏิบัติ ดังนี้